1/11/08

cường vượng hay suy nhược (1)

Khi nói đến thân vượng hay thân nhược trong tứ trụ, điều cần hiểu rõ là không phải đếm số lượng (quantity) Can, Chi bao nhiêu mà chính là tính chất (quality) của cả tứ trụ. Có hai trọng điểm ở sự quyết đoán này là thứ nhất, tứ trụ khi được sinh ra cường hay nhược, thứ nhì là có được cứu, được bổ xung, được trung hòa hay không. Cho dù tứ trụ là thân cường vượng hoặc thân suy nhược cũng chưa vội mừng hoặc lo lắng, vì còn xét đến vận hạn có khi không nhập vào trạng thái thích hợp.

Tứ trụ kể như là tiên thiên tiền vận, mà hậu vận là các năm sẽ trải qua mới là những quan ngại của đời người. Tiền vận tốt là cơ bản cho hậu vận, nhưng đại vận xấu, lưu niên xấu thì tình trạng của công danh sự nghiệp, sức khỏe, gia đạo, tình duyên, con cái ... cũng trắc trở ì ạch. Tiền vận xấu nhưng biết tránh được các năm xấu hoặc vận hạn vào những thời kỳ tốt thì cuộc sống vẫn sung túc ấm êm. Nhưng tiền đề tốt đẹp cho cả hai loại thân Vượng hay thân Nhược chính là những nhận thức khác như giáo dục, đạo đức và môi trường sinh hoạt của gia đình xã hội. Thiếu những yếu tố "hạ tầng" này, không có một cơ sở nào xây trên nó được vững bền.

Nhắc lại là một lỗi lầm quan trọng nhất thường gặp phải là đếm số lượng các Can Chi trên tứ trụ. Không phải có nhiều Tài tinh là giầu có, là trở nên giầu sụ. Thí dụ như tứ trụ sau đây.

năm: bính thìn, mậu, quí, ất
tháng: đinh dậu, tân
ngày: bính tuất, mậu, đinh, tân
giờ: tân mão, ất

Nếu đếm các can thì nhật can Bính dễ được cho rằng không suy nhược vì có Mộc thụ ấn và nhiều Hỏa tương trợ. Vì thế nên cho rằng thân vượng có thể gánh tài, nghĩa là giầu có. Tài tinh trong tứ trụ là Tân kim và Dậu, Dậu Thìn lại là lục hợp. Dễ phán đoán rằng khi vào vận Canh Tý sẽ giàu có lên vì cho rằng Tài là dụng thần. Thực tế thì không như vậy. Tại sao?

Bính hỏa này thật sự ra phải phán đóan trước hết là sinh trong mùa Thu, tiết Bạch lộ, kim vượng, hỏa trong trạng thái hưu tù. Bính là dương hỏa, là ánh sáng của mặt trời. Có khi nào Ất mộc làm cho mặt trời sáng lên không? Bính hỏa lại sinh vào giờ Mão (từ 5 giờ đến 7 giờ sáng) là giờ khắc còn lờ mờ, chưa sáng tỏ. Người mang Bính hỏa này trong thân có thể cho rằng tính tình rất rụt rè, nhút nhát.

Khi Bính hỏa suy nhược thì không thể kiểm soát đuợc Tài tinh Kim đang vượng trong mùa sinh. Vận Canh Tý đến, trước hết là xét Canh có được thông gốc hay không, xung khắc của Canh và nhật chủ, sau xét tương sinh hình hại của địa chi Tý với các chi khác trong tứ trụ.

Ta thấy Bính hỏa suy nên rất sợ Canh vì hỏa yếu không luyện đuợc kim. Tý chứa Quý thủy, làm cho Canh tiết giảm, Tý lại hợp với Thìn, phá Dậu, hình Mão. Trong vận này không nên mạo hiểm với tiền tài cơ nghiệp.

Tý chứa Quý còn nói lên hình ảnh của mây mù che khuất ánh sáng của mặt trời. Chính Quý đã làm cho Bính hỏa thân đã nhược lại suy thêm trong vận Canh Tý này. Trong tứ trụ này, Quý là kỵ thần của Bính.

Còn có một yếu tố "cứu" được Bính hỏa và giải thích Kim vượng trong trụ này có ích lợi, đó là Tài tinh cũng đại diện cho người vợ. Tài tinh mà vượng hơn nhật chủ trong tứ trụ, có thể nhận định rằng người vợ có năng lực hơn người chồng và vì thế, nếu những yếu tố khác cũng hòa hợp, đương số Bính hỏa này vẫn bình yên.

Không có nhận xét nào: